25
Th5

Kiến trúc truyền thống Việt Nam – Lịch sử thú vị và tính độc đáo

Kiến trúc của Việt Nam quá ấn tượng và đa dạng. Nó có thể được chia thành năm phần chính – bản địa, Trung Quốc, dân tộc, thuộc địa và hiện đại. Người Việt Nam luôn tự hào về những di tích lịch sử mang đậm phong cách truyền thống nằm rải rác trên khắp mọi miền đất nước. Cùng tìm hiểu và chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc truyền thống Việt Nam! 

Kiến trúc Việt Nam về kết cấu gỗ & mái dốc

Kiến trúc truyền thống của Việt Nam bao gồm các công trình kiến ​​trúc bằng gỗ và mái dốc. Cả công trình lớn và nhỏ đều có số gian lẻ (l, 3, 5, 7, 9, 11) với các bộ xà, vì kèo; chiều sâu của bên trong nhà được xác định bởi số lượng cột trong mỗi ngăn. Các dầm, vì kèo, mộng và mộng bằng gỗ, và các thành phần khác tạo thành một khung vững chắc chống đỡ mái nhà. Ngôi nhà có thể có tường gỗ hoặc tường gạch không tráng men với các lớp vữa cong lên ở giữa các viên gạch. Tường phải liên kết với hệ thống cột ngoài; phải xây tường gạch bao quanh hệ khung, có vai trò bảo vệ và chịu lực. Toàn bộ ngôi nhà đứng trên nền móng nhà sàn (có hệ thống chân đế bằng đá làm chân cột). Mái dốc cổ kính được uốn cong ở bốn đầu, các góc cạnh được trang trí bằng các họa tiết phù điêu cao. Cả hai đầu hồi của ngôi nhà đều được trang trí. Kết quả là, mái nhà trông khá nhẹ mặc dù kích thước lớn. Theo thời gian, khung gỗ đã trải qua những thay đổi dần dần, đi từ dây buộc siêu định vị, dây buộc giá đỡ sang dây buộc hình cánh tay, từ dây buộc phía trước và phía sau ngắn hơn có (hoặc không) thanh chống chéo sang thanh giằng có nhiều tầng bảng điều khiển ngang để hỗ trợ mái nhà, từ thô và nặng đến thanh mảnh và thanh mảnh và nhẹ.

Mái lớn uốn lượn bốn góc đã dần được thay thế bằng mái thẳng trông hơi cong do tác dụng của mép mái và có hai lớp với khoảng trống ở giữa (co diem). Xưa kia, mái đình lợp ngói ống “vảy cá” hoặc ngói ống; ngói màu nung hoặc tráng men. Mỗi tòa nhà thường bao gồm không gian bên trong (đã đóng cửa) và không gian hiên (khép hờ); Lúc đầu, chỉ có một không gian bên trong cho một ngôi nhà, nhưng sau đó không gian bên trong của hai ngôi nhà có thể được liên kết nhờ một mái nhà miễn phí.

Kiến trúc nhà truyền thống Việt Nam

Nhà sàn

Kiến trúc gỗ truyền thống Việt Nam có nguồn gốc từ những ngôi nhà sàn có từ thời văn hóa Đông Sơn (thế kỷ thứ III). Ngày nay, nhà sàn bằng gỗ vẫn còn thấy ở vùng cao và trung du là nơi sinh sống của các dân tộc Tày, Nùng, Thái, Mường, Êđê, Bahnar. Chắc chắn, nhà sàn của các dân tộc này có thể khác nhau về cách bố trí, kết cấu dầm, vì kèo và các bộ phận khác.

 

Nhà một tầng

Nhà một tầng là tiêu biểu nhất của kiến ​​trúc gỗ truyền thống Việt Nam. Tuy nhiên, người ta còn thấy các công trình từ hai tầng trở lên (tháp chuông chùa Keo, tỉnh Thái Bình), tháp chuông và trống chùa Thầy ở tỉnh Hà Tây, chùa Hiển Lâm ở Huế, v.v. Số lượng ngăn của một tòa nhà nhiều tầng thường giảm khi tòa nhà phát triển theo chiều cao. Chẳng hạn, gian Hiển Lâm có năm gian ở tầng một, nhưng ba gian ở tầng hai và chỉ có một gian ở tầng ba. Một ngôi nhà như vậy cũng có một cột chính củng cố tất cả các câu chuyện. Tất cả các thành phần bằng gỗ của ngôi nhà được liên kết chặt chẽ với nhau bằng các mộng và mộng.

Cấu trúc không gian tầng trong kiến ​​trúc Việt Nam

Tất cả các tòa nhà phải tuân theo nguyên tắc đối xứng và cân bằng, một nguyên tắc có nguồn gốc từ các tín ngưỡng tôn giáo nguyên thủy. Cụ thể, mỗi ngôi nhà như một căn cơ bản, có số phòng lẻ. Mặt bằng của ngôi nhà có hình dạng một số hình học nhất định hình chữ nhật, hình vuông, hình lục giác, hình bát giác và các chữ Hán như sau:

Chữ “nhứt” là cách bố trí nhà ở đơn giản nhất và ban đầu. Trong các cách sắp xếp khác phức tạp hơn, có một sân trong để thông gió và nhiều ánh sáng hơn. Những ngôi nhà riêng lẻ được tập hợp lại với nhau để tạo thành một nhóm kiến ​​trúc lớn. Cấu trúc không gian sàn dựa trên cấu trúc gỗ này cũng được tìm thấy ở một số quốc gia châu Á khác, chẳng hạn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Triển vọng kiến ​​trúc truyền thống Việt Nam

Mái nhà

mái phải được uốn cong ở các đầu của nó. Nhà càng lớn, mái càng cao, như thường thấy ở các đình làng. Các cạnh của mái được trang trí. Phần mái trải dài ra ngoài bức tường và hiên của ngôi nhà.

Tường

Tường có hệ thống cột được sắp xếp đều nhau, ở giữa các cột là cửa ra vào (cửa đơn giản, cửa có cấu trúc và trang trí nghệ thuật).

Sàn nhà

Tầng (bao gồm cả cầu thang bên ngoài) mà ngôi nhà dựa trên đó; nó có thể cao hoặc thấp tùy thuộc vào kiểu nhà và địa hình.

Màu sắc của ngôi nhà phụ thuộc vào màu của vật liệu xây dựng; các cấu kiện bằng gỗ có màu nâu tự nhiên, được sơn đỏ hoặc mạ vàng; tường quét vôi trắng; gạch thông thường có màu đỏ, vàng, xanh lam hoặc có màu của ngọc trai. Nhìn chung, kiến ​​trúc truyền thống Việt Nam bao gồm các công trình kiến ​​trúc có kích thước trung bình cân đối, một số công trình đã đạt đến độ hoàn thiện cao (“Tỷ lệ vàng”), như Ngọ Môn (Cổng Trưa) ở Huế.

 

Hình thức & Trang trí Nghệ thuật trong Kiến trúc Truyền thống Việt Nam

Nền móng & Sân trong

Nền nhà (kể cả cầu thang ngoài) và sân trong có thể lát đá hoặc gạch nung có hoa văn.

Cầu thang ba tầng bên ngoài

Các bậc tam cấp bên ngoài của các ngôi đình lớn và di tích đều có lan can bằng đá, như trường hợp chùa Bút Tháp. Các đầu của trụ đỡ của lan can có dạng một bông sen chưa nở, và giữa chúng là các tấm đá điêu khắc, trong khi các bộ phận khác nhau của các lan can được liên kết với các trụ đỡ bằng các đường gân và mộng. Thiết kế của lan can phản ánh ảnh hưởng của Trung Quốc.

Lan can

Ở một số chùa chiền, lan can bằng gỗ được trang bị sáo và các con tiện tạo hình đẹp mắt, như trường hợp gác chuông chùa Keo và các chùa khác. Lan can bằng gỗ cũng được thấy ở phần trên của cửa ra vào của một số chùa hoặc nhà riêng.

Cửa ra vào

Một số cửa là đơn giản; một số khác được trang trí lộng lẫy và mặt gỗ của chúng được chia thành các phần tương xứng, phần dưới đục và phần trên thoáng và trong suốt, nhờ các khối tròn hoặc phẳng hoặc các tấm điêu khắc đục lỗ. Các tấm điêu khắc đục lỗ như vậy có thể được nhìn thấy dưới dạng bức bình phong ở các sảnh trung tâm của chùa và đình, v.v.

Cột, dầm & xà đỡ

Cột, xà, kèo: cột tròn hình thoi ở đỉnh, ở giữa và hình trụ ở phần dưới, mỗi cột thường được làm từ một thân cây duy nhất (không lắp ghép như ở Trung Quốc) và có tỷ lệ cân đối ( xem bản vẽ). Chúng trơn, bóng hoặc được sơn đỏ và mạ vàng với trang trí họa tiết rồng (đặc biệt trong trường hợp chùa, đền, phủ).

Vì kèo trước và kèo sau ngắn hơn, các bộ phận phía trước của bộ xà và vì kèo được trang trí bằng điêu khắc. Cấu tạo của dầm và vì kèo phải theo những nguyên tắc và công thức nhất định.

Trong kiến ​​trúc truyền thống, đồ trang trí thường tập trung vào không gian bên dưới mái, và cụ thể là gian chính nằm ở phần trung tâm của ngôi nhà.

Mái cong

Mái nhà được uốn cong trên bốn thanh đao và mặt cắt ngang cho thấy mái nhà thẳng (mặt cắt ngang cho thấy mái nhà Trung Quốc không thẳng mà cong).

Đối với các công trình kiến ​​trúc cổ Việt Nam, mặt cắt dọc cho thấy các gian được uốn cong nhẹ về hai phía hài hòa với các đường đi của mái. Các đỉnh của mái được trang trí bằng phù điêu ống sáo ngang và ở giữa có gạch gốm đục lỗ. Ngoài ra ở phần trung tâm của nóc mái có đắp hai con rồng chầu mặt nguyệt hoặc hai con cá hóa thân thành rồng chầu vào bầu rượu, … Hai đầu bên ngoài của đường diềm mái được gia cố bằng hai cấu trúc nhỏ có trang trí họa tiết. Phần mái của ngôi nhà thường dân được trang trí bằng một con nghê nhỏ.

Màu sắc

Về màu sắc, kiến ​​trúc truyền thống sử dụng các loại sơn bản địa để bảo vệ các phần gỗ chống ẩm, chống mối mọt; màu vàng – đỏ là chủ đạo với màu đỏ làm nền giúp làm nổi bật các đồ trang trí mạ vàng.

Mô típ trang trí

Kiến trúc truyền thống có nhiều họa tiết trang trí phong phú, như hoa sen cách điệu, hoa cúc, rồng phượng, mây nước, tiên nữ, nhạc sư, cảnh đời thường, hình tượng Phật giáo “hữu và vô”, chữ Hán cách điệu “văn ”(Vô số),“ phúc ”(hạnh phúc),“ lộc ”(may mắn),“ thọ ”(trường thọ). Ví dụ, chùa Tây Phương có một số cửa sổ tròn với hình ảnh tượng trưng của Phật giáo “hữu và vô”. Các chùa khác có khung cửa sổ bằng gỗ theo hình chữ Hán.

Bài trí xung quanh tự nhiên

Kiến trúc truyền thống của Việt Nam được hòa nhập tốt vào khung cảnh thiên nhiên như núi đồi, sông, ao, hồ, cây cối. Nhờ đó, kết cấu kiến trúc tăng thêm vẻ đẹp cho khung cảnh xung quanh, đồng thời khung cảnh cũng giúp nâng cao giá trị và sự quyến rũ của công trình. Ở những nơi mong muốn một số yếu tố của cảnh quan thiên nhiên cần thiết, con người tạo ra hồ nhân tạo, núi hoặc trồng cây, như trường hợp lăng mộ của vua Minh Mạng và Tự Đức. Việc lựa chọn các địa điểm có bối cảnh tự nhiên cần thiết hoặc tạo ra các yếu tố được tìm thấy là mong muốn có liên quan chặt chẽ đến nguyên tắc “phong thủy” (phong thủy địa lý) của Trung Quốc cổ đại.

Đồ nội thất

Bên trong các công trình xây dựng truyền thống ở Việt Nam, hầu hết đồ nội thất được làm từ gỗ, đá và đồng. Ưu điểm của chúng là bền có thể sử dụng nhiều năm cũng như vẻ đẹp nguyên sơ hài hòa với các phần khác của ngôi nhà. Ngày nay, bàn kẹp tóc chân sắt được sử dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất nhờ độ bền và vẻ sang trọng của nó.